คอลลาเจน คืออะไร แล้วผิวหนังเหี่ยวย่นและหย่อยคล้อย คอลลาเจนช่วยได้ไหม

คอลลาเจน เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ที่มีการโฆษณาตามสื่อต่าง ๆ อย่างมากมาย หลาย ๆ คนอาจได้ลองพิสูจน์ด้วยตนเองแล้ว แต่หลายคนก็ยังลังเลใจ ดังนั้นถ้าคุณยังลังเลใจอยู่ ลองมาอ่านดูว่า คอลลาเจน คืออะไร แล้วจะช่วยลดความหย่อยคล้อยให้กับผิวได้จริงหรือ

คอลลาเจน คืออะไร แล้วผิวหนังเหี่ยวย่นและหย่อยคล้อย คอลลาเจนช่วยได้ไหม

คอลลาเจน คืออะไร

คอลลาเจนเป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง ที่สามารถพบได้ทั่วร่างกาย โดยจะพบได้มากที่เล็บ ผม และผิวหนัง และยังพบได้ตามอวัยวะสำคัญ ๆ เช่น กระดูก และหลอดเลือด โดยคอลลาเจนจะทำหน้าที่เป็นเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน ที่จะคอยยึดเนื้อเยื่อต่าง ๆ เข้าด้วยกัน

ผิวหนังของเรา มีคอลลาเจนเป็นโครงสร้างพื้นฐาน

ผิวหนังของคนเรามีด้วยกันหลายชั้น โดยชั้นอกสุดคือชั้นหนังกำพร้า ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเซลล์ที่ตายแล้วปกคลุมอยู่บาง ๆ ส่วนชั้นในสุดคือชั้นหนังแท้ (dermis) ซึ่งเป็นชั้นผิวหนังที่มีหลอดเลือดฝอย เซลล์ประสาทรับความรู้สึก รวมถึงรูขุมขน

โดยคอลลาเจนในชั้นหนังแท้ จะทำหน้าที่ให้ความยืดหยุ่นแก่ผิวหนัง เติมเต็มร่องลึกต่าง ๆ ให้เรียบเนียน เมื่อดึงผิวหนังขึ้นมาแล้ว ก็จะสามารถคืนสภาพได้อย่างรวดเร็ว

ถ้าปริมาณของคอลลาเจนในผิวลดลง ริ้วรอยและความเหี่ยวย่นก็จะถามหา อีกทั้งความชุ่มชื้นและความเต่งตึงของผิวก็ลดลง

วิตามินซี ตัวช่วยเสริมประสิทธิภาพในการสร้างคอลลาเจน

กระบวนการสังเคราะห์คอลลาเจนในร่างกายของเรานั้น จะใช้กรดอะมิโนซึ่งเป็นหน่วยย่อยที่เล็กที่สุดของโปรตีน อยู่ 2 ชนิด คือ โพรลีน (proline) และไกลซีน (glycine) เป็นวัตถุดิบหลัก โดยจะใช้วิตามินซี (vitamin C) เป็นตัวช่วยที่ทำให้การสังเคราะห์คอลลาเจนให้มีความราบรื่น

การขาดวิตามินซี จะทำให้ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์คอลลาเจนได้ โดยโรคที่เกิดจากการขาดวิตามินซี คือ โรคลักปิดลักเปิด หรือโรคเลือดออกตามไรฟัน ก็เกี่ยวข้องกับปริมาณคอลลาเจนในหลอดเลือดลดลง เส้นเลือดจึงขาดความแข็งแรง และเกิดเลือดออกได้ง่ายตามมา

เราจะเสริมสร้างคอลลาเจนได้อย่างไร

เราสามารถเสริมสร้างคอลลาเจนได้หลากหลายทาง ตั้งแต่การทานอาหารที่มีโปรตีนและกรดอะมิโนที่ครบถ้วน การทานผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ซึ่งจะทำให้มีวัตถุดิบของการสังเคราะห์คอลลาเจนอย่างเพียงพอ หรืออาจจะรับประทานอาหารเสริมคอลลาเจนอย่าง คอลลาเจนเปปไทด์ ที่สามารถดูดซึมได้เร็ว

ความสำคัญของคอลลาเจนในร่างกาย โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับผิวหนัง เป็นเรื่องที่หลายคนให้ความสนใจ อันเนื่องมาจากประสิทธิภาพในการเพิ่มความเต่งตึง ลดรอยเหี่ยวย่น และช่วยย้อนอายุให้กับผิวของคอลลาเจนนั่นเอง