ทำความรู้จัก ‘สิว’ แต่ละประเภทให้เข้าใจมากขึ้น

ปัญหาสิวมีหลากหลายซึ่งเป็นไปตามลักษณะอาการ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเจ้าสิวตัวร้ายเหล่านี้ก็สร้างความรำคาญให้กับสาวๆ เรามากพอกันจริงมั้ยคะ วันนี้เราจึงจะพาคุณไปรู้จักกับสิวแต่ละประเภทให้ดีขึ้น เมื่อสังเกตลักษณะของสิวต่างๆ ด้วยตนเองเป็นแล้ว จะได้ทำการรักษาอย่างถูกต้องและทันท่วงที ซึ่งจะช่วยป้องกันการเกิดรอยแผลเป็นรวมถึงป้องกันการลุกลามในอนาคตได้อีกด้วย

1.สิวอุดตัน สิวลักษณะนี้เกิดจากการอุดตันของต่อมไขมัน ลักษณะที่พบจะเป็นตุ่มเล็กคล้ายผื่นซึ่งแตกต่างกันไปตามประเภทย่อยๆ ดังนี้
สิวผด มีลักษณะเป็นสิวเม็ดเล็ก ไม่มีหัว พบได้บ่อยบริเวณหน้าผาก จมูก แก้มและคาง รวมถึงไรผม นอกจากนี้ยังชอบเกิดในช่วงอากาศร้อนชื้นซึ่งทำให้มีเหงื่อออกมาก และยังเกิดขึ้นได้หากถูกกระตุ้นด้วยการเช็ดถูกผิวหน้าอย่างรุนแรง จนอาจเกิดเป็นผื่นคันและแสบร้อนได้

สิวหัวดำ

สิวหัวดำ

สิวหัวดำ มีลักษณะเป็นสิวนูนเม็ดเล็ก มีรูเปิดออกจนสามารถมองเห็นหัวสิวได้อย่างชัดเจน มีจุดดำอยู่บริเวณกลางหัวสิว มันก็คือ เซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วแต่ไม่มีการผลัดออกจากใบหน้า จนหมักหมมร่วมกับไขมันแล้วทำให้เกิดการอุดตันในที่สุด

สิวหัวขาว

สิวหัวขาว

สิวหัวขาว สิวหัวขาวนั้นสามารถสัมผัสได้ถึงก้อนแข็งเป็นไตเล็กๆ ใต้ผิวหนัง เป็นตุ่มนูนสีขาวสามารถมองเห็นได้ เกิดจากการอุดตันของไขมันในรูขุมขน หากปล่อยไว้ไม่ทำการรักษาหัวของสิวชนิดนี้อาจทำให้เกิดสิวอักเสบได้

2.สิวอักเสบ สิวประเภทนี้เกิดจากการอักเสบของเซลล์ใต้ผิวหนัง มีลักษณะบวมแดงและมีหนองอยู่ภายในหัวสิว นอกจากนี้ ยังมีขนาดใหญ่กว่าสิวทั่วไปอีกด้วย

สิวเสี้ยน

สิวเสี้ยน

สิวเสี้ยน สิวเสี้ยนเป็นสิวที่มองเห็นได้ชัดเจนเพราะมักเกิดเป็นกลุ่มตามบริเวณหน้าผาก จมูก ข้างแกมและคาง มีลักษณะเป็นจุดดำหรือกลุ่มของตุ่มไขมันสีขาว เกิดจากการอุดตันไขมันและสิ่งสกปรกภายในรูขุมขน หากลองใช้มือกดหรือลอกด้วยแผ่นลอกสิวเสี้ยนจะพบว่ามีหัวสิวหลุดออกมาในปริมาณมาก ส่วนลักษณะของสิวที่หลุดออกมาอาจเป็นไขมันเส้นยาวหรือหัวสิวสีดำนั้นแล้วแต่สภาพผิวหน้าของแต่ละคน

สิวหนอง

สิวหนอง

สิวหนอง สิวชนิดนี้จะมีลักษณะเป็นตุ่มนูนมีหนองสีขาวอยู่ภายใน เกิดจากการอักเสบของรูขุมขนหรือการที่ร่างกายขับไขมันออกมาในปริมาณมากเกินควร หากอาการรุนแรงอาจรู้สึกเจ็บบริเวณที่เป็นสิวร่วมกับอาการปวดด้วย

สิวหัวช้าง

สิวหัวช้าง

สิวหัวช้าง สิวประเภทนี้ร้ายแรงมากเพราะเป็นการอักเสบขั้นรุนแรง สิวหัวช้างจะมีทั้งหนองและเลือดคั่งอยู่ภายใน อีกทั้งยังมีขนาดใหญ่มากและมีอาการอักเสบมากกว่าสิวทั่วไป นอกจากนี้ยังมีความรู้สึกเจ็บรุนแรงแม้ไม่ได้ไปสัมผัสสิวก็ตาม หากไม่ทำการรักษาอาจลุกลามจนกลายเป็นฝีหนองและทำให้เกิดรอยแผลเป็นที่ชัดเจนได้ ผู้ที่เป็นสิวหัวช้างจึงควรไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อขอคำปรึกษาและแนวทางรักษาอย่างถูกต้องจะดีที่สุด

ไม่ว่าจะเป็นสิวประเภทไหนเมื่อเกิดขึ้นบนใบหน้าแล้ว สาวๆ ไม่ควรแกะหรือบีบโดยเด็ดขาดเพราะเชื้อโรคจากมือของเราอาจทำให้อาการรุนแรงยิ่งขึ้น ทางที่ดีควรรักษาอย่างถูกต้องด้วยการใช้ยาแต้มสิวโดยเฉพาะ รวมถึงรักษาความสะอาดและสมดุลร่างกายให้ดี หากมีอาการหนักมากก็ควรพบแพทย์ หากปฏิบัติได้ดังนี้อาการสิวต่างๆ ก็จะหายได้อย่างรวดเร็วและหมดปัญหากวนใจจากสิวแน่นอนค่ะ