สิวอุดตัน เกิด แก้ และป้องกันได้เสมอ

หากกล่าวถึงการเป็นสิวอุดตันแล้ว ไม่ว่าหนุ่มสาววัยใดก็ตาม ต่างรู้ว่าเป็นปัญหาจุกจิกกวนใจ และทำให้ผู้ที่มีอาการของสิวอุดตันเกิดความกังวลเวลาต้องออกไปทำกิจกรรมกับผู้คน โดยกลัวว่าเจ้าเม็ดสิวอุดตันจะไปแย่งซีนของตัวคุณไปแทน ดังนั้นเพื่อให้เราเรียนรู้ และป้องกันปัญหาสิวอุดตันได้ดียิ่งขึ้น บทความนี้จะพาคุณไปทำความรู้จักกับสิวอุดตันในแง่มุมต่างๆกัน

สิวอุดตัน เกิด แก้ และป้องกันได้เสมอ
อาการของสิวอุดตัน

สิวอุดตันมีลักษณะอาการคือ บริเวณรุขุมขนบนใบหน้าของเราเกิดอาการอุดตันจากไขมันที่ร่างกายผลิตออกมาจากต่อมใต้ผิวหนัง ซึ่งโดยปกติใช้ในการขับเหงื่อและของเหลวออกมาจากร่างกายเพื่อลดอุณหภูมิในร่างกายลง โดยการแสดงผลของสิวอุดตันอาจออกมาในสองรูปแบบคือ แบบแรกแบบหัวดำ ลักษณะนี้คือบริเวณรุขุมขนที่เป็นสิวอุดตันจะสังเกตเห็นเป็นหัวสีดำๆและถ้าเราขยับเข้าไปดูใกล้ๆจะเห็นเส้นขนเส้นเล็กๆจำนวนมากบนหัวสิวดังกล่าว ส่วนสิวอุดตันอีกแบบ เป็นแบบหัวขาว ลักษณะแบบนี้คือ หัวสิวอุดตันยังอยู่ที่ชั้นใต้ผิวหนัง และยังไม่โปล่ออกมา มีลักษณะเป็นตุ่มใสๆสีขาว

สาเหตุที่ทำให้เกิดสิวอุดตัน

สาเหตุของอาการสิวอุดตันนั้นเกิดโดยวิธีการปฏิบัติตนเอง รวมกับอาการของเชื้อ Pacnes โดยเกิดจากการที่ปล่อยให้ผิวหน้ามีความสกปรกอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ ภายหลังจากการทำกิจกรรมบางอย่างที่ทำให้ร่างกายผลิตเหงื่ออกมาเป็นจำนวนมาก ประกอบกับเจ้าปรสิตตัวร้ายอย่าง Pacnes ที่ปะปนเข้ามาอาศัยอยู่ในรูขุมขนนี้ ส่งผลให้เกิดเป็นอาการของสิวอุดตันแบบต่างๆ
ปัจจัยเสี่ยงของผิวหน้า

1.สภาพอากาศ

หากอากาศมีมลพิษหรือฝุ่นความมาก จะทำให้เวลามีเหงื่ออกบนใบหน้า สิ่งสกปรกเหล่านี้จะติดตามรูขุมขน และเกิดเป็นอาการของสิวอุดตันได้

2.การทำงานหรือออกกำลังกายที่ผลิตเหงื่อมากๆ

การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดี รวมถึงการทำงานด้วย แต่ถ้าหากคุณมิได้ทำความสะอาดใบหน้าและร่างกายภายหลังทำกิจกรรมดังกล่าว ไขมันในต่อมเหงื่อของคุณจะจับตัวเป็นก้อนแข็งและทำให้เกิดอาการสิวอุดตัน

สภาพผิวที่เสี่ยงต่อสิวอุดตัน

สภาพผิวที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นสิวอุดตันนั้นพบได้ทั้งสามสภาพผิว ไม่ว่าจะเป็นผิวมัน ผิวแห้ง หรือผิวผสม(T Zone)

แนวทางการป้องกันสิวอุดตัน

1.ล้างหน้าอย่างถูกวิธี

เริ่มจากการล้างหน้าตนเองให้ถูกวิธี โดยล้างทั้งตอนเช้าและตอนเย็น โดยเฉพาะภายหลังกิจกรรมการออกกำลังกาบหรือการทำงานที่มีเหงื่ออกเป็นจำนวนมาก โปรดทำความสะอาดใบหน้าของคุณด้วยทุกครั้งเพื่อลดโอกาสเกิดสิวอุดตัน

2.อย่าแกะเกาบนใบหน้า

วิธีการนี้คือ พยายามอย่าแกะหรือเกาใบหน้าคุณตลอดทั้งวัน เพราะการทำแบบนั้นจะส่งผลต่อการเกิดสิวอุดตัน อันเนื่องมาจากมือที่สกปรกของคุณรวมกับสภาพอากาศที่มีแต่มลพิษ
เป็นอย่างไรบ้างครับกับการเรียนรู้เรื่องสิวอุดตัน เพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันตนเองจากอาการสิวอุดตันครับ