“อาหารคลีน” คืออะไร ดีจริงหรือไม่?

ในยุคที่เรื่องสุขภาพกำลังบูมอย่างนี้ เชื่อว่าคุณคงเคยได้ยินคำว่า “อาหารคลีน” แน่นอน ทราบหรือไม่ว่า “ อาหารคลีน คืออะไร ” มีความหมายว่าอะไร ทำมาจากอะไร แล้วมันดีต่อสุขภาพของคุณจริงหรือไม่?

อาหารคลีน คืออะไร
อาหารคลีน มีความหมายถึงอาหารที่ผ่านการสังเคราะห์และกรรมวิธีน้อยที่สุด และปรุงแต่งรสชาติน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ สำหรับคนที่กำลังลดความอ้วน หรือควบคุมน้ำหนักอาหารคลีนจึงเป็นตัวเลือกที่ดีและเรียกได้ว่าจำเป็นมาก

กล่าวคือ การจะลดไขมันในร่างกายนั้น อาหารมีส่วนมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ถึงแม้คุณจะออกกำลังกายเข้ายิมบ่อยแค่ไหนแต่เลือกทานของไม่ถูก คุณก็อาจจะลดน้ำหนักได้ยากกว่าเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้นั่นเอง

ปัจจุบันมีผู้ผลิตมากมายที่เลือกผลิตสินค้าเพื่อเอาใจกลุ่มคนรักสุขภาพ “อาหารคลีน” จึงกลายเป็นธุรกิจที่สามารถทำเงินได้ดีในหลายๆด้านเลยทีเดียว ด้วยความที่บางคนคนทั่วไปไม่เข้าใจว่า อาหารคลีนนั้น สามารถทำได้ง่าย และสะดวกปลอดภัยกว่าการซื้ออาหารทานเสียอีก

อาหารคลีนทำยังไง?

ข้อแรกที่ทุกท่านคงสงสัยกัน อาหารคลีนนั้นไม่มีอะไรต่างไปจากการทำอาหารกินเองที่ดีนั่นเอง อนึ่ง คือการเลือกวัตถุดิบที่สดใหม่และนำมาปรุงโดยเน้นหลักการ ต้ม ย่าง อบ หรือนึ่ง (อาจใช้การทอดร่วมด้วยหากคุณเลือกประเภทของน้ำมันที่ใช้ให้ถูกต้อง) การเลือกวัตถุดินมาปรุงอาหารเองนั้นมีข้อมีคือ คุณสามารถควบคุมส่วนผสมให้สะอาด ปลอดภัย และสามารถกำหนดรสชาติอย่างที่คุณต้องการได้นั่นเอง

อาหารคลีนต้องรสจืดเสมอไปหรือไม่?

ไม่จำเป็นเลยที่อาหารคลีนจะต้องรสชาติจืดชืดจนทานไม่ลง คุณสามารถใช้เครื่องปรุงอย่างเช่น น้ำปลา ซีอิ้ว น้ำตาล ได้ในปริมาณปกติ เพียงแต่คุณอาจเลือกใช้น้ำตาลทรายแดง แทนน้ำตาลทรายขัดขาว หรือเลือกใช้น้ำผึ้งแทนคอร์นไซรัป แทนก็ย่อมได้

ยกตัวอย่างอาหารคลีนให้ฟังสักอย่าง?

ได้เลยค่ะ สมมติว่า ปกติคุณสั่งข้าวผัดกระเพราไข่ดาวจากร้านตามสั่ง ส่วนมากมักจะมาพร้อมกับหมูสับซึ่งมีแต่มันผสม พร้อมกับน้ำมันผัดปริมาณมหาศาล แถมด้วยไข่ดาวทอดน้ำมันท่วมๆ เพียงจานเดียวคุณอาจได้รับแคลอรี่มากไปถึง 300-400 แคลอรี่โดยที่คุณไม่รู้ตัว หากคุณทำอาหารจานนี้เอง คุณอาจเลือกใช้ อกไก่ หรือสันในหมู มาสับแทน แล้วผัดโดยใช้น้ำแปล่า หรือใช้น้ำมันเพียงเล็กน้อยในการทอดไข่ดาว เพียงเท่านี้ปริมาณแคลอรี่ก็จะลดลงได้เกือบครึ่งเลยทีเดียว แถมคุณยังได้ประโยชน์จากโปรตีนเน้นๆอีกด้วย

อาหารคลีนดีจริงหรือ?

คอนเฟิร์มว่าอาหารคลีนดีจริงๆสำหรับหนุ่มๆสาวๆที่มีเป้าหมายอยากหุ่นสวยสุขภาพดี เพราะนอกจากคุณไม่ต้องมานั่งกังวลเกี่ยวกับส่วนผสมบางอย่างที่อาจไม่พึงประสงค์แล้ว คุณยังสามารถควบคุมปริมาณวัตถุดิบทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง นอกจากหุ่นสวยแล้วยังประหยัดเงินในกระเป๋าอีกด้วย