วิธีสมัคร Gmail ใหม่ แบบง่ายๆ ในโทรศัพท์ และคอมพิวเตอร์ 2023

สมัคร Gmail 2023 สามารถทำได้ทั้งผ่านคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที โดยบัญชีอีเมลของ Gmail นอกจากจะเปิดให้สมัครฟรีแล้ว ยังสามารถนำไปใช้งานบริการแพลตฟอร์มอื่นๆ ของ Google ได้อีกด้วย บทความนี้ จึงนำวิธีสมัครใช้งานอีเมลของ Gmail แบบง่ายๆ มาฝากกัน

วิธีสมัคร Gmail ใหม่ 2023 ทั้งบนโทรศัพท์ และคอมพิวเตอร์ ง่ายๆ ไม่กี่ขั้นตอน

การสมัคร Gmail (จีเมล) เป็นการสร้างบัญชีอีเมลภายใต้ Google ไว้ใช้สำหรับติดต่อสื่อสาร รวมถึงใช้งานบริการต่างๆ ที่เปิดให้ผู้มีอีเมลลงท้ายด้วย “ชื่ออีเมล@gmail.com” สามารถเข้าไปใช้งานฟรี เช่น Google Drive, Google Meet, Google Play, YouTube และการเข้าถึงพื้นที่เก็บข้อมูลฟรี 15GB สำหรับใครที่ยังสมัคร Gmail ไม่ได้ ลองทำตามขั้นตอนง่ายๆ ต่อไปนี้

1. เข้าสู่ลิงก์สมัคร Gmail ที่ https://accounts.google.com/SignUp เพื่อเริ่มต้นสมัครอีเมลใหม่ไว้ใช้งาน หน้าดังกล่าวจะปรากฏข้อมูลต่างๆ ที่เราจำเป็นต้องกรอกให้ครบเพื่อสร้างบัญชีใหม่ หากต้องการเปลี่ยนภาษาสามารถคลิกสัญลักษณ์รูปสามเหลี่ยมเล็กๆ ที่มุมซ้ายมือล่างได้

วิธีสมัคร Gmail ใหม่ แบบง่ายๆ ในโทรศัพท์ และคอมพิวเตอร์ 2021

2. กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน ดังนี้

  • ชื่อ-นามสกุล (ภาษาไทย หรือภาษาอังกฤษก็ได้)
  • ชื่ออีเมล (ใช้อักษรภาษาอังกฤษ ตัวเลข และจุดได้)
  • รหัสผ่าน (ใช้อักษรภาษาอังกฤษ ตัวเลข และสัญลักษณ์ผสมกันได้ รวมกันอย่างน้อย 8 ตัว)

3. เมื่อชื่ออีเมลผ่านเงื่อนไขที่ Gmail กำหนด จะปรากฏข้อความ “ยินดีต้อนรับสู่ Gmail” เพื่อให้ดำเนินการขั้นตอนต่อไป

  • กรอกหมายเลขเบอร์โทรศัพท์ (บางครั้งอาจมีข้อความ OTP ส่งมา)
  • ชื่ออีเมลสำรอง (กรณีลืมรหัสผ่าน ไม่จำเป็นต้องกรอกก็ได้)
  • วัน เดือน ปีเกิด (ปีเกิดให้กรอกเป็น ปี ค.ศ.)
  • เลือกเพศ แล้วคลิก “ถัดไป

วิธีสมัคร Gmail ใหม่ แบบง่ายๆ ในโทรศัพท์ และคอมพิวเตอร์ 2021

4. อ่านเงื่อนไขความเป็นส่วนตัวและข้อกำหนด หลังจากนั้นเลื่อนลงมา คลิก “ฉันยอมรับ” ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายสำหรับการสมัครบัญชีอีเมล Gmail

5. เมื่อสมัครสำเร็จแล้ว จะปรากฏข้อความ “ยินดีต้อนรับ” พร้อมชื่ออีเมลของเรา เป็นการยืนยันว่าได้สมัครอีเมลเรียบร้อยแล้ว หากต้องการใช้งานอีเมล ให้คลิกแถบคำสั่งสัญลักษณ์รูปวงกลม 9 จุดที่ประกอบกันเป็นสี่เหลี่ยม ซึ่งจะปรากฏที่มุมขวาบนของหน้าต่าง คลิกเลือก “Gmail

วิธีสมัคร Gmail ใหม่ แบบง่ายๆ ในโทรศัพท์ และคอมพิวเตอร์ 2021

6. หลังจากนั้นระบบจะนำไปสู่หน้าของ Gmail ซึ่งเราสามารถเริ่มต้นใช้งานในการรับ-ส่ง อีเมลได้เลย ถือเป็นการเข้าสู่ระบบ Gmail อย่างสมบูรณ์

วิธีสมัคร Gmail ใหม่ แบบง่ายๆ ในโทรศัพท์ และคอมพิวเตอร์ 2021

วิธีสมัคร Gmail ในโทรศัพท์

การสมัคร Gmail ในโทรศัพท์มือถือ สามารถสมัครผ่านแอปพลิเคชันของ Google หรือ Gmail โดยใช้ขั้นตอนเดียวกับการสมัครผ่านคอมพิวเตอร์ได้เลย

สำหรับใครที่ยังไม่มีบัญชี Gmail มือถือไม่รองรับ หรือไม่สะดวกสมัครผ่านแอปฯ ก็ทำได้ด้วยการสมัครผ่านเว็บเบราว์เซอร์ ที่ลิงก์ https://accounts.google.com/SignUp

สมัคร Gmail แบบไม่ใช้เบอร์ ทำได้หรือไม่?

โดยปกติแล้ว “เบอร์โทรศัพท์” ถือเป็นข้อมูลทางเลือกสำหรับผู้ใช้ ว่าจะใส่หรือไม่ก็ได้ แต่หลายครั้งพบว่า Google มักจะกำหนดให้ผู้สมัครอีเมลใส่เบอร์โทรเพื่อยืนยันตัวตน (Verify) ดังนั้น เราสามารถสมัคร Gmail แบบไม่ใช้เบอร์โทรได้ แต่หาก Google ต้องการขอระบุเบอร์โทรเพื่อใช้ยืนยันตัวตน ก็จำเป็นต้องใส่นั่นเอง ก่อนจะสมัครอีเมล จึงแนะนำให้เตรียมเบอร์โทรไว้

การใช้ Gmail ร่วมกับโซเชียลมีเดียอย่างเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และอินสตาแกรม ได้หรือไม่?

ผู้ที่สมัคร Gmail ใหม่ สามารถนำบัญชีไปใช้งานร่วมกับโซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และอินสตาแกรม ได้ทั้งหมด โดยปกติแล้วจะใช้ Gmail สำหรับการเรียกคืนบัญชีในกรณีโดนแฮก หรือลืมรหัสผ่าน เมื่อต้องสมัคร Gmail จึงอยากแนะนำให้ระบุเบอร์จริง หรือเบอร์โทรที่สามารถยืนยัน OTP ได้ เพื่อที่จะได้กู้บัญชีคืนอย่างสะดวกและรวดเร็วขึ้น

Gmail ถือเป็นอีเมลพื้นฐานที่ได้รับความนิยมในการรับ-ส่งอีเมล รวมถึงนำไปผูกกับโซเชียลมีเดียต่างๆ ทั้งนี้ ควรเปลี่ยนรหัสผ่านทุก 3-6 เดือน เพื่อรักษาความปลอดภัยของบัญชี หรือหากเปลี่ยนเบอร์โทร ก็ควรเข้าไปอัปเดตเบอร์โทรใหม่ผ่าน Gmail ด้วย.

 

ขอบคุณข้อมูล  ไทยรัฐ