ฟักข้าว ผลไม้จากสวรรค์ ต้านมะเร็ง ชะลอวัย ใครเป็นโรคหัวใจเข้ามาอ่านเลย

ฟักข้าว เป็นอีกพืชไม้เลื้อยอีกชนิดหนึ่งที่ผมอยากปลูกเป็นอย่างยิ่ง และกำลังหามาปลูก เพราะฟักข้าวมีสรรพคุณเหลือเชื่อเชื่อจนมีคนขนานนามว่าเป็น “ผลไม้จากสวรรค์” (Fruit of Heaven) ที่มาของสมญานามไม่ได้มาง่ายๆอย่างแน่นอน ด้วยคุณสมบัติทางยาของฟักข้าว ตั้งแต่รากจนถึงยอด ล้วนมีสรรพคุณทางยาล้วนๆ มารู้จักฟักข้าวกันเลย

ฟักข้าวคืออะไร?
ฟักข้าว เป็นไม้เลื้อย เป็นเถาเลื้อยไปได้ทุกที่ ฟักข้าวนี้มีชื่อเรียกกันต่างไป เช่น คนปัตตานีเรียกฟักข้าวว่า ขี้กาเครือ ผักข้าว คนทางเหนือเรียกมะข้าว ซึ่งมีการเรียกแตกต่างกันออกไป

ถิ่นกำเนิดของฟักข้าว

ฟักข้าว เป็นพืชที่มีอยู่ทั่วไปตามประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฟักข้าวเป็นเถาเลื้อย มีมือเกาะ แบบเดียวกับตำลึง ใบเป็นใบเดี่ยว รูปหัวใจ หรือรูปไข่ รูปร่างคล้ายใบโพธิ์ ความกว้างยาวเท่ากันประมาณ 6-15 เซนติเมตร ขอบใบหยักเว้าลึกเป็นแฉก 3-5 แฉก ผลของฟักข้าวจะมีรูปร่างกลมรีและผลกลม มีหนามเล็ก ๆ อยู่รอบผล ผลอ่อนมีสีเขียวอมเหลือง เจริญได้เองโดยต้องถูกผสม เป็นต้นไม้แยกเพศ เมื่อผลสุกจะมีสีแดง หรือแดงอมส้ม ภายในมีเมล็ดจำนวนมากเรียงตัวกันคล้ายกันกับเมล็ดแตง

ประโยชน์และสรรพคุณทางยาของฟักข้าว

ในฟักข้าวนั้นมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยในการชะลอวัยยับยั้งการแก่ก่อนวัย ผิวชุ่มชื่นป้องกันการเกิดริ้วรอยแห่งวัย ปัญหาผิวแห้งกร้าน ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด
มีเบต้าแคโรทีนสูงมากๆ และมีไลโคพีนมากกว่ามะเขือเทศ มีสารช่วยบำรุงและรักษาสายตา ป้องกันโรคเกี่ยวกับดวงตา โรคต้อกระจก ประสาทตาเสื่อม สำหรับผู้เป็นโรคหัวใจ ฟักข้าวช่วยป้องกันโรคหัวใจ หลอดเลือดหัวใจ โรคหัวใจขาดเลือด หัวใจตีบ

ไม่ต้องกลัวเป็นโรคมะเร็ง เพราะช่วยป้องกันและช่วยยับยั้งการเกิดลิ่มเลือดในเส้นเลือด ช่วยในการลดไขมันในเส้นเลือด ช่วยป้องกันเส้นเลือดในสมองแตก ซึ่งเป็นสาเหตุของการเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต โรคง่อย มีฤทธิ์ในการต่อต้านมะเร็ง ไวรัส ช่วยยับยั้งระดับน้ำตาลในเลือด และยับยั้งการสังเคราะห์โปรตีน ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง

สำหรับท่านชายต้องกินเลย เพราะฟักข้าวช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก ท่านใดผมน้อยก็ใช้ฟักข้าวใช้แช่น้ำสระผม ช่วยทำให้ผมดกดำขึ้น แก้ปัญหาผมร่วง แก้อาการคันหนังศีรษะ รังแค ฆ่าเหาได้อีกด้วย

ฟักข้าวกับงานวิจัยต่างๆ
1). งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหิดลพบว่า ฟักข้าวมีโปรตีนที่ มีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญของเชื้อเอดส์ (HIV) และยังช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย ซึ่งได้ทำการจดสิทธิบัตรในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

2). งานวิจัยของมหาวิทยาลับฮานอย พบว่า น้ำมันจากเยื่อหุ้มเมล็ดของฟักข้าวมีประสิทธิภาพในการรักษามะเร็งตับ

3). คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ ได้ทำการศึกษาร่วมกัน ในเรื่องของการนำน้ำมันเยื้อหุ้มเมล็ดของฟักข้าว มาพัฒนาเป็นเครื่องสำอางสูตรลดเลือนริ้วรอย ซึ่งก็ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ จนได้รับรางวัล “IFSCC Host Society Award 2011? จากงานประชุมสมาพันธ์นักเคมีเครื่องสำอางนานาชาติ

จะเห็นว่าฟักข้าวมีสรรพคุณทางยาตั้งแต่รากจรดใบ เป็นผลไม้ที่มีคุณบัติทางยาครอบคลุมแทบจะทุกโรคภัยไข้เจ็บ กินเป็นผักเป็นผลไม้ โดยปลูกไว้กินเอง เก็บยอดมาลวกจิ้มน้ำพริก ลูกอ่อนนำมาผัด ลูกสุกนำมาปั่นกินเป็นน้ำผลไม้ ราคาในท้องตลาดกิโลกรัมละหลายบาทเลยทีเดียว จะช้าอยู่ใยพี่น้อง ไปหามาปลูกหามาปลูกไว้ที่บ้านเลย