ข้อดี – ข้อเสีย ระหว่างบ้านกับคอนโด

ข้อดี – ข้อเสีย ระหว่างบ้านกับคอนโด

เกิดข้อสงสัยว่าจะซื้อบ้านหรือว่าคอมโดดี มีข้อดีและข้อเสียต่างกันอย่างไรเพราะทั้งสองราคาก็ไช่ว่าจะถูก อาจจะต้องผ่อนไปนานหลายสิบปีเลยก็มี การที่เราจะเลือกซื้อนั้นต่างก็จะเน้นความสะดวกสบายเป็นหลัก ดังนั้นเรามาดูข้อดีและข้อเสียว่าบ้านนั้นดีอย่างไร และคอนโดดีอย่างไร
จากการสอบถามผู้คนที่ตัดสินใจเลือกที่จะซื้อคอนโด สาเหตุเพราะว่าเขาต้องทำงานที่ในเมืองและคอนโดมันอยู่ในเมืองอยู่แล้วทำให้ การเนทางสะดวกใกล้ที่สำงาน ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า รถเมย์ที่ไปได้หลายสาย จะเดินไปเที่ยวห้องนั้นก็สะดวกสะบายไม่ต้องได้นั่งรถไกล เขาจัมาอยู่ที่คอนโดเสียมากกว่าที่จะซื้อบ้าน
สำหรับผู้ที่อยู่บ้าน ได้ให้เหตุผลว่าต้องการความเป็นส่วนตัวมากขึ้น และให้มีความสงบหางไกลจาพเมือง ได้บรรยากาศที่ดี สามารถที่จะแต่งเติมบ้านได้ง่ายตามความต้องการนอกจากนั้นไม่ต้องเจอกับรถที่ ติดบ่อยนัก
เป็นเพียงความต้องการที่หลายคนตัดสินใจไป ด้วยเหตุผลแตกต่างกัน และสิ่งที่จะทำให้เกิดการเลือกระหว่างบ้านและคอนโดนั้นมีดังนี้
ราคา : ราคาเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการเลือกซื้อ ราคาบ้านถ้าอยู่ในเมืองนั้นจะมีราคาที่สูงมากเลยทีเดียว อาจจะมีขั้นต้น 5 – 7 ล้าน ซึ่งตรงกันข้ามกับคอนโดนั้นแค่ล้านกว่าๆ ก็สามารถที่จะอาศัยอยู่ในเมืองได้ตามสบาย นั้นก็หมายถึงคนที่มีรายได้น้อยไม่สามารถที่จะอยู่บ้านได้ แม้กระทั้งออกไปชานเมืองบ้านก็ยังราคาแพงอยู่ จึงทำให้ตัดสินใจอยู่คอนโดดีกว่า ถ้าหากจะมองไปในแง่ดีกว่าการเช่าอาพาสเม้นต์เพราะว่าราคาผ่อนนั้นต่างกันไม่ เท่าไหร่ในปัจจุบันนี้
ความสะดวกสบาย : แน่นอว่าความสะดวกสะบายนั้นแตกต่างกัน หากอยู่ไกล้ที่ทำงานคอนโดเป็นทางออกสำหรับคุณ เพราะว่าสามารถที่จะอยู่ได้ในคอนโดที่อยู่ ในขณะที่บ้านนั้นมีการจำกัดเฉพาะที่ออกไปชานเมืองเท่านั้น แต่ที่ในเมืองนั้นมีความสะดวกสบายครบวงจรไปไหนมาไหนได้สะดวก จึงเลือกที่อยู่ใกล้ที่ทำงานมากกว่า ในทางบ้านเองเราสามารถที่จะหลีกเลี่ยงรถติดได้เช่นกัน เพราะส่วนใหญ่แล้วมีหลายเส้นทางที่จะไปยังหมู่บ้านเรา การที่มีรถสักคันและมีที่จอดรถนั้นก็สามารถจอดในบ้านได้ แต่ทางคอนโดนั้นต้งจอดรวมกัน
ความเป็นส่วนตัว : ความเป็นตัวนั้นเนื่องจากการอยู่อาศัยของคอนโดนั้นเป็นอาคารชุดที่ทุกๆด้าน เราต้องอยู่ติดกับห้องคนอื่น ดังนั้นความเป็นส่วนตัวนั้นน้อยมาก หากข้างห้องส่งเสียงดังก็สามารถที่จะรบกวนเราได้ บางกรณีระเบียบห้องเราอาจจะไปเจอห้องของคนอื่นด้วย เป็นเรื่องยากหากเราต้องการความเปฯส่วนตัวจากคอนโด แต่ถ้าบ้านเราสามารถอยู่เป็นส่วนตัวได้มากกว่า ซึ่งหากผู้ที่มีความครัวแล้วการมีบ้านจึงมีความเหมาะสมกว่า
การบำรุงรักษา : เราอยู่คอนโดเราไม่จำเป็นต้องทำความสะอาดรอบบ้านของเรา ไม่ต้องมาตัดหญ้าให้เสียเวลา การบำรุงรักษาจึงน้อยเมื่อเทียบกับบ้านที่เราต้องทำความสะสาดที่เพิ่มขึ้น
บรรยากาศ : หลายคนที่เลือกคอนโดเพราะสามารถที่จะเลือกชั้นสูงๆได้ สามารถที่จะสัมผัสบรรกาศของตัวเองได้จากมุมสูง แต่ถ้าเป็นบ้านเราก็สามารถที่จะได้รับอากาศที่บริสุทธิ์มากกว่า หากอยู่บริเวณชานเมือง บรรกาศที่ดีได้สัมผัสกับธรรมาชาติที่มากกว่า
ความปลอดภัย : หลายคนให้เหตุผลด้านความปลอดภัยแตกต่างกัน แต่ถ้าหากเกิดเพลิงไหม้และแผ่นดินไหนั้นการที่อยู่อคนโดนั้นลำบากแน่ๆ เพราะว่าโอกาศที่จะหนีนั้นทำได้อยากกย่าบ้าน แต่ถ้ามีระบบความปลอดภัยที่ดีเหตุเหล่านี้ก็จะไม่เป้นปัยหามากนัก แต่เรื่องความภัยทางด้านทรัพสินย์นั้น การที่เป็นบ้านค่อนข้างที่จะดูแลลำบากเพราะว่าขโมยสามารถที่จะเข้าไปหลายทาง หากในหมู่บ้านมีความระบบความปลอดภัยที่ไม่รัดกุมด้วยแล้วอาจจะทำให้ขโมย นั้นนำสิ่งของออกไปได้โดยง่าย
และยังมีข้อควรพิจารณาอีกที่เกียวกับตัวผู้ซื้อเอง อย่างเช่น ครอบครัวที่ต้องการบ้าน หรือว่าที่ทำงานอยู่ชานเมืองอยู่แล้ว หรือบางกรณีที่มีรถส่วนตัว ต้องการที่จอด หรือต้องการธรรมชาติมีสวนต่างๆ ถึงแม้บ้านจะตอบสนองความต้องการในด้านอยู่อาศัยที่ดีดว่า แต่ก็มีราคาที่สูงกกว่าคอนโดนั้นเยอะมาก จึงมีคนจำนวนมากที่จะเลือกคอนโดมากกว่า

จากบทความคงรู้ข้อดีและข้อเสียกันบ้างแล้วนะคับ